แผนการสอนแบบ 5E
|
แผนการสอนแบบ DRU MODEL
|
1.
ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
-
ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนรู้หรือไม่ว่าเอกภพเกิดขึ้นได้อย่างไร”
2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration)
-ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6
กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน
-ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์
ได้แก่ ลูกโป่งและปากกาเคมี
-ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ปากกาเคมีจุดๆลงบนลูกโป่งแล้วเป่า
ดังภาพ
โดยเปรียบเทียบว่า ถ้าลูกโป่งคือเอกภพ
และจุดบนผิวลูกโป่งคือกระจุกกาแล็กซี เมื่อเราเป่าลูกโป่ง
จุดแต่ละจุดบนผิวลูกโป่งจะมีระยะทางห่างจากกันมาก
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
-ครูอธิบายสรุปเนื้อหาผ่าน Powerpoint ให้นักเรียนฟัง
4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)
-ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเรื่องการกำเนิดเอกภพลงในกระดาษฟลิยชาร์ตเป็นกลุ่มตามที่แบ่งไว้
5. ขั้นประเมิน (Evaluation)
ประเมินจากการตอบคำถามต่อไปนี้
-ทฤษฎีกำเนิดเอกภพ
ที่ได้รับความน่าสนใจมี 2 ทฤษฎี มีอะไรบ้าง (แนวคำตอบ ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady State Theory) และทฤษฎีระเบิดใหญ่
(Big Bang Theory) )
-ระบบสุริยะของเราอยู่บนกาแล๊กซีอะไร
(แนวคำตอบ กาแล๊กซีทางช้างเผือก)
-เอกภพประกอบด้วยอะไรบ้าง (แนวคำตอบ
เอกภพประกอบด้วยกาแล็กซีจำนวนเป็นแสนล้านกาแล็กซี ระหว่าง
กาแล็กซีจะเป็นอวกาศที่เวิ้งว้างกว้างไกล เอกภพจึงมีขนาดใหญ่มาก)
|
1.ขั้นนำ
- ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนรู้หรือไม่ว่าเอกภพเกิดขึ้นได้อย่างไร”
2. ขั้นสอน
-ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
6 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน
-ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์
ได้แก่ ลูกโป่งและปากกาเคมี
-ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ปากกาเคมีจุดๆลงบนลูกโป่งแล้วเป่า
ดังภาพ
โดยเปรียบเทียบว่า ถ้าลูกโป่งคือเอกภพ และจุดบนผิวลูกโป่งคือกระจุกกาแล็กซี
เมื่อเราเป่าลูกโป่ง จุดแต่ละจุดบนผิวลูกโป่งจะมีระยะทางห่างจากกันมาก
-ครูอธิบายสรุปเนื้อหาผ่าน
Powerpoint ให้นักเรียนฟัง
3. ขั้นสรุป
-ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเรื่องการกำเนิดเอกภพลงในกระดาษฟลิบชาร์ตเป็นกลุ่มตามที่แบ่งไว้
|

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น