การเปรียบเทียบวิธีการสอน

               แผนการสอนแบบ 5E
          แผนการสอนแบบ DRU MODEL
1. ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
            - ครูถามนักเรียนว่า นักเรียนรู้หรือไม่ว่าเอกภพเกิดขึ้นได้อย่างไร
            2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration)
            -ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน
            -ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ ได้แก่ ลูกโป่งและปากกาเคมี
            -ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ปากกาเคมีจุดๆลงบนลูกโป่งแล้วเป่า ดังภาพ

โดยเปรียบเทียบว่า ถ้าลูกโป่งคือเอกภพ และจุดบนผิวลูกโป่งคือกระจุกกาแล็กซี เมื่อเราเป่าลูกโป่ง จุดแต่ละจุดบนผิวลูกโป่งจะมีระยะทางห่างจากกันมาก
            3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
            -ครูอธิบายสรุปเนื้อหาผ่าน Powerpoint ให้นักเรียนฟัง
           4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)
            -ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเรื่องการกำเนิดเอกภพลงในกระดาษฟลิยชาร์ตเป็นกลุ่มตามที่แบ่งไว้
            5. ขั้นประเมิน (Evaluation)
            ประเมินจากการตอบคำถามต่อไปนี้
            -ทฤษฎีกำเนิดเอกภพ ที่ได้รับความน่าสนใจมี 2 ทฤษฎี มีอะไรบ้าง (แนวคำตอบ ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady State Theory) และทฤษฎีระเบิดใหญ่ (Big Bang Theory) )
            -ระบบสุริยะของเราอยู่บนกาแล๊กซีอะไร (แนวคำตอบ กาแล๊กซีทางช้างเผือก)
            -เอกภพประกอบด้วยอะไรบ้าง (แนวคำตอบ เอกภพประกอบด้วยกาแล็กซีจำนวนเป็นแสนล้านกาแล็กซี ระหว่าง กาแล็กซีจะเป็นอวกาศที่เวิ้งว้างกว้างไกล เอกภพจึงมีขนาดใหญ่มาก)

1.ขั้นนำ
- ครูถามนักเรียนว่า นักเรียนรู้หรือไม่ว่าเอกภพเกิดขึ้นได้อย่างไร

2. ขั้นสอน
-ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน
            -ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ ได้แก่ ลูกโป่งและปากกาเคมี
            -ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้ปากกาเคมีจุดๆลงบนลูกโป่งแล้วเป่า ดังภาพ

โดยเปรียบเทียบว่า ถ้าลูกโป่งคือเอกภพ และจุดบนผิวลูกโป่งคือกระจุกกาแล็กซี เมื่อเราเป่าลูกโป่ง จุดแต่ละจุดบนผิวลูกโป่งจะมีระยะทางห่างจากกันมาก
-ครูอธิบายสรุปเนื้อหาผ่าน Powerpoint ให้นักเรียนฟัง
3. ขั้นสรุป
-ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเรื่องการกำเนิดเอกภพลงในกระดาษฟลิบชาร์ตเป็นกลุ่มตามที่แบ่งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น