วิเคราะห์ปัญหา
|
วางแผนแก้ปัญหา
|
จัดกิจกรรมแก้ปัญหา
|
เก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล
|
สรุปผลการแก้ปัญหา
|
เด็กไม่ตั้งใจเรียน ส่วนมากเล่นโทรศัพท์หรือพูดคุยกันบางคนก็นอนหลับในห้องเรียน
|
1.สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.สอบถามครูพี่เลี้ยงว่านักเรียนแต่ละคนมีทักษะการเรียนรู้แบบไหนบ้าง
3.กลับมามองวิธีการสอนของตัวเองว่าเหมาะกับผู้เรียนไหม
4.ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่
|
ปรับเปลี่ยนการสอนโดยการปรับเปลี่ยนบทบาทจากที่ครูยืนบรรยายหน้าห้องเรียนเฉยๆเปลี่ยนให้เด็กได้ลงมือทำการทดลองทำกิจกรรมต่างๆด้วยตัวเองโดยครูเป็นผู้ชี้แนะเฉยๆพร้อมทั้งมีการเสริมแรงเด็กด้วย
|
-แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
-แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
|
จากการประเมินพบว่า ตั้งแต่ปรับเปลี่ยนการสอนให้เด็กได้มีการลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆเอง เด็กเกิดความสนใจในการเรียนมากขึ้น
|
รายงานการปฏิบัติกิจกรรม
|
ผลจากการปฏิบัติกิจกรรม
|
1.นำแบบจำลองระบบสุริยะมาให้ผู้เรียนดูแล้วให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ปั้นระบบสุริยะของกลุ่มตัวเองออกมาโดยใช้ดินน้ำมัน
2.ให้ผู้เรียนทดลองเรื่องการขยายตัวเองของเอกภพ โดยแจกลูกโป่งและปากกาเคมีให้คนละแท่ง แล้วให้ผู้เรียนเขียนดาวต่างๆลงบนลูกโป่งแล้วเป่าจากนั้นให้ผู้เรียนสังเกตการขยายตัว
|
-เด็กเกิดความสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่ายเพราะได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน
-ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น จากครั้งแรกอธิบายไปไม่ค่อยเข้าใจแต่เมื่อให้ทดลองเองแล้วสามารถอธิบายเนื้อหาในบทเรียนได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น